6 startup 5 năm trước còn chưa ra đời nhưng nay đã có giá tỷ đô

Trong suốt năm 2015, tốc độ đạt mức tỷ đô của các startup nay chỉ còn tính bằng tuần.


Phải công nhận trong suốt thời gian qua, tốc độ phát triển của các startup trị giá trên 1 tỷ USD là vô cùng ấn tượng. Trong năm 2009, tổng giá trị của các startup mới chỉ đạt khoảng 13 tỷ USD. Tuy nhiên đến năm 2015, con số đó đã tăng lên hơn 450 tỷ USD. Đó là sự tăng trưởng ngoạn mục tới 350 lần chỉ trong vòng vài năm trở lại đây.

Dưới đây là 6 startup “kỳ lân” xuất sắc nhất trong lĩnh vực công nghệ với giá thị trường trên 1 tỷ USD sau chưa đầy 5 năm ra mắt (sắp xếp theo thứ tự giá trị từ thấp đến cao):

6. Jet

Thành lập: 2014

Định giá: 1,4 tỷ USD


Jet là startup thương mại điện tử đang thu hút nhiều sự chú ý nhờ tham vọng thay thế “đế chế” Amazon. Đáng gờm ở chỗ, công ty này đã huy động thành công 220 triệu USD ngay cả khi chưa trình làng. Chỉ trong ngày ra mắt đầu tiên vào tháng 7/2014, Jet đã đạt doanh thu 1 triệu USD, đánh dấu một năm đại thắng của startup non trẻ này. Startup này cũng hứa hẹn sẽ cung cấp các mặt hàng với mức giá thấp hơn tối đa 15% so với bất kỳ trang thương mại điện tử nào khác.

Ngoài ra, Jet còn rất được lòng khách hàng nhờ phát triển công nghệ điều chỉnh giá niêm yết hàng hóa dựa trên giá cả thị trường thời điểm hiện tại. Vào tháng 10, Jet thay đổi cơ cấu kinh doanh, đồng thời giảm 50 USD trên mỗi lần đăng ký thành viên, dù đây từng được công khai là nguồn thu chính của Jet. CEO Marc Lore cho biết, Jet vẫn chưa kỳ vọng quá nhiều vào việc mở rộng quy mô và lợi nhuận cho đến năm 2020, thời điểm công ty đạt mốc 15 triệu khách hàng trả tiền và doanh thu 20 tỷ USD.

5. Lyft

Thành lập: 2012

Định giá: 2,5 tỷ USD


Được coi là một trong những “kỳ phùng địch thủ” của Uber, trái với vẻ ngạo nghễ của startup giá trị nhất hành tinh này, Lyft lại lấy được nhiều cảm tình từ người dùng nhờ không khí thân thiện và vui tươi. Thành lập 3 năm trước ở San Francisco, đến nay Lyft đã nhanh chóng phủ sóng 60 thành phố trên khắp nước Mỹ. Lyft vừa gọi vốn thành công 1,01 tỷ USD, đồng thời được định giá tới 2,5 tỷ USD. Để từng bước ghi dấu ấn trên toàn cầu, công ty đã cho triển khai hàng loạt thương vụ hợp tác mang tính chiến lược với các công ty gọi xe Didi Kuaidi của Trung Quốc, GrabTaxi của Singapore và Ola của Ấn Độ.

4. Wish

Thành lập: 2011

Định giá: 3 tỷ USD


Một nhóm gồm các cựu kỹ sư từng làm việc cho Yahoo, Google và Facebook đã được Peter Szulczewski tập hợp và cùng nhau tạo nên Wish, nền tảng thương mại di động đang gây chú ý tại khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Với tham vọng trở thành “Google AdWords dành riêng cho các nhà bán lẻ”, tên tuổi của Wish lên như diều gặp gió khi thẳng thừng từ chối lời đề nghị mua lại của 2 ông lớn thương mại điện tử Alibaba và Amazon vào năm ngoái.

Theo đánh giá từ số đông, Wish cung cấp các mặt hàng giá rẻ nhưng khá hấp dẫn thông qua việc tối ưu các kênh xã hội tương tự Facebook. Với ngoại hình sáng sủa gàn giống Pinterest, bạn sẽ khó lòng tìm được sản phẩm nào có giá quá 25 USD trên Wish. Dù hiện tại đang được định giá tới 3 tỷ USD nhưng CEO Szulczewski vẫn tỏ ra khá dửng dưng khi chia sẻ tôn chỉ của Wish: Không đơn thuần làm việc vì tiền và giữ mọi thứ ở mức vừa phải nhằm tránh mọi con mắt nhòm ngó từ bên ngoài.

3. Social Finance

Thành lập: 2011

Định giá: 4 tỷ USD


Công ty chuyên cho vay vốn Social Finance – thường gọi tắt là SoFi – vừa huy động 1 tỷ USD tiền đầu tư vào tháng 9 vừa rồi, đưa CEO Mike Cagney trở thành một trong những CEO startup gọi được nhiều vốn nhất trong khuôn khổ Thung lũng Silicon. Đây cũng là thành tích chưa một công ty công nghệ - tài chính nào đạt được. Tính đến năm nay, SoFi đã cho vay tổng cộng 4 tỷ USD, đối tượng vay hầu hết là sinh viên muốn cân đối tài chính cá nhân. Con số này chiếm 80% tổng lượng vay trong năm đầu tiên ra mắt của startup này. CEO Cagney cũng tin tưởng rằng, mô hình này sẽ còn nhiều mảnh đất màu mỡ để phát triển hơn nữa trong tương lai.

2. Zenefits

Thành lập: 2013

Định giá: 4,5 tỷ USD


Zenefits là dịch vụ giúp rút ngắn các công đoạn rườm rà của thủ tục hành chính như quyết toán lương bổng hoặc các lợi ích khác. Nếu xét theo doanh thu và số người đăng ký sử dụng dịch vụ, startup này đang là một trong những công ty ứng dụng công nghệ điện toán đám mây thành công nhất ở thời điểm hiện tại. Vào tháng 5, Zenefits đã huy động được 500 triệu USD, đưa giá trị của startup tiềm năng này lên 4,5 tỷ USD. Chỉ với 2 năm tuổi đời, Zenefits đã tạo việc làm cho khoảng 1.000 lao động và được hơn 10.000 khách hàng tin tưởng gửi gắm.

1. Snapchat

Thành lập: 2011

Định giá: 16 tỷ USD


Bỏ ngang sự nghiệp học hành tại Đại học Stanford, chàng sinh viên Evan Spiegel quyết tâm khởi nghiệp với Snapchat, ứng dụng nhắn tin trên di động hiện tại đang trị giá 16 tỷ USD. Trong năm nay, công ty vừa này cho ra mắt Discover, sản phẩm dành riêng cho một số hãng truyền thông, cho phép hiển thị tin tức trực tiếp trên giao diện Snapchat nhằm cạnh tranh với Instant Articles của Facebook và News của Apple.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.