Sách hay: Bốn Thỏa Ước - Don Miguel Ruiz

Nếu bạn đang cảm thấy bị khủng hoảng, mất phương hướng trong cuộc sống, muốn thoát khỏi sự lệ thuộc và trở nên độc lập về ý thức, tự do trong đời sống và đạt được hạnh phúc trọn vẹn thì bạn không nên bỏ qua cuốn sách này. Và nếu bạn đang tìm kiếm một công thức để gia tăng thành công trong sự nghiệp của mình, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Bốn Thỏa Ước sẽ giúp bạn đạt được điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Giới thiệu

Nhà văn Mexico Don Miguel Ruiz, người đứng giữa những vẻ đẹp của nhiều nền văn minh tinh thần khác nhau, hậu duệ của Toltec nổi danh, đã cô đọng nhiều chứng nghiệm của ông về tồn tại và hạnh phúc của con người trong cuốn sách Bốn thoả ước - những dẫn giải và thực hành cơ bản nhất để đạt tới tự do tinh thần cũng như sự khai phóng cá nhân.



Cuốn sách Bốn Thỏa Ước đã 6 năm liền đứng trong Top best - seller của tạp chí văn hoá The New York Times, bán được hơn bốn triệu bản và được giới thiệu trên show truyền hình đắt giá Oprah. 

Xuất phát từ triết lý tinh hoa về vũ trụ và con người của nền văn minh Toltec cổ xưa, xuất hiện tại vùng Trung Mỹ cách đây hàng nghìn năm, Don Miguel đưa ra một quan niệm về “cái tôi, như bạn vốn là”, rất gần gũi với triết lý con người của phương Đông, “ bản lai diện mục”, cái tôi ấy là tâm điểm để khám phá thế giới và là điểm đến của hạnh phúc. Bốn thỏa ước được tóm tắt ngắn gọn như sau:

Cảm nhận

- "Cuốn sách của Don Miguel Ruiz là tấm bản đồ đưa đường đến Khai sáng và Tự do" - Deepark Chopra, tác giả cuốn "7 Quy luật tinh thần của thành công".

- "Trong Bốn Thỏa Ước, Don Miguel Ruiz tiết lộ nguồn gốc của những niềm tin về sự tự giới hạn đã cướp đi niềm vui của chúng ta và gây ra đau khổ vô ích. 

Dựa trên những hiểu biết về tín ngưỡng Toltee cổ xưa, Bốn Thỏa Ước cho ra một quy tắc đạo đức đầy quyền năng có thể nhanh chóng biến đổi cuộc sống của chúng ta thành một trải nghiệm mới về tự do, hạnh phúc đích thực và tình yêu." - Powell's Book

- "Đây thực sự là cuốn sách về trí tuệ vĩ đại, với những tiếng vọng ngàn xưa vang lên khắp các trang sách, thể hiện quan điểm và tư tưởng mà độc giả hiện đại có thể liên hệ và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của chính mình. Tôi nhiệt liệt khuyến khích độc giả thuộc mọi lứa tuổi, tôn giáo và văn hóa hãy đón đọc nó. 

Cuốn sách này có thể sử dụng như sách tự cứu mình, nhưng giá trị của nó không chỉ dừng lại ở đó. Nó cũng có thể xem như một văn bản nghiên cứu tôn giáo, nhưng giá trị còn vượt xa hơn thế. Đúng bản chất, nó là "Cuốn sách của Trí Tuệ Toltee". Cảm ơn Ruiz đã chia sẻ cho chúng tôi." - Elizabeth Bissette

Tóm tắt nội dung Bốn Thỏa Ước

1. Không phạm tội với lời nói của bạn

Hãy nói bằng sự chân thành. Chỉ nói những gì bạn định nói. Đừng dùng lời để chống lại chính mình hay đồn thổi về người khác. Dùng sức mạnh của ngôn từ của bạn dưới sự dẫn dắt của sự thật và tình yêu.

“Không phạm tội với lời nói của bạn”. Được hiểu là không dễ dãi, máy móc lặp lại những quan niệm và thành kiến của mọi người xung quanh khi nhìn nhận một vấn đề hay con người nào đó, hoặc khi đánh giá chính mình. Hãy nhìn sự vật theo cảm nhận của bản thân, đừng để vị quan tòa vô hình với những thành kiến về “đúng- sai”, “ thưởng- phạt” mà thực chất là những quan niệm “truyền đời” của xã hội duy ý chí, dẫn dắt và làm khổ bạn. Đừng dùng lời nói của mình làm lan truyền những thiên kiến đó ra mọi người chung quanh.

2. Không vơ mọi chuyện vào mình

Chẳng có gì người khác làm là vì bạn cả. Những gì người khác nói và làm là kế hoạch của họ, ước mơ của họ. Khi bạn không bị ảnh hưởng bởi ý kiến và hành động của người khác, bạn sẽ không trở thành nạn nhân của những đau khổ vô ích.

“Không vơ mọi chuyện vào mình”, nói khác đi là không ngộ nhận. Những người bên ngoài bạn chỉ có khả năng tư duy, khát vọng, quan tâm và thực hiện những điều thuộc về họ và chỉ thỏa mãn tư duy, khát vọng, quan tâm, hành động của bản thân họ mà thôi. Không có sự đánh giá nào từ bên ngoài lại thực sự phù hợp với bạn và có thể tác động lên chính cuộc sống của bạn.

3. Không giả định, phỏng đoán

Hãy can đảm để đặt câu hỏi và bày tỏ những gì bạn thực sự muốn. Thông tin cho người khác thì càng rõ ràng càng tốt, tránh gây hiểu lầm, buồn bực và cường điệu. Chỉ riêng với thỏa ước này, bạn đã có thể thay đổi cuộc đời mình hoàn toàn.

“Không giả định, phỏng đoán”, vì giả định phỏng đoán thực chất cũng chỉ là lặp lại những thiên kiến, thành kiến sẵn có về sự vật, không gì khác, nó không thể cho bạn biết ý nghĩa đích thực của điều đang diễn ra. Hãy can đảm đặt câu hỏi về những gì chưa được biết rõ và hãy bày tỏ điều bạn muốn. Cần thông tin cho người khác minh bạch, rõ ràng để loại bỏ những cơ hội bị hiểu lầm, cường điệu.

4. Luôn làm hết khả năng của mình

Giới hạn cho khả năng của bạn không hề bất biến, lúc thế này, lúc lại thế khác, nó sẽ rất khác nhau khi bạn khỏe mạnh, đối nghịch lại những khi bạn đau yếu. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hãy cứ làm hết sức mình, và bạn sẽ tránh được sự dằn vặt chính bản thân mình, tự làm hại mình và hối hận.

“Hãy làm hết khả năng của mình” là thỏa ước thứ tư, nó chính là nguyên lý thực hành căn bản để khai phóng “cái tôi” mà bạn vừa giác ngộ sau ba thỏa ước khởi đầu, một cách mạnh mẽ nhất. Làm hết khả năng đồng nghĩa với làm mọi việc trong phạm vi cuộc sống của bạn bằng tình yêu chứ không phải bị bắt buộc hay để đối phó, hoặc dùng để trao đổi. 

Tình yêu là nguồn động lực mạnh mẽ duy nhất giúp bạn tiếp cận và thực hành triệt để một công việc. Chỉ tình yêu mới giúp bạn nhìn ra và thực hiện được hết mọi - khả- năng của một vấn đề. Tình yêu mở ra nguồn năng lượng vô hạn của con người và vũ trụ, vì nó chính là bản chất của mọi tồn tại trên thế giới này, cũng giống như quan niệm vô ngã, vị tha, từ bi hỉ xả của đạo Phật.

Thiên về chỉ dẫn thực hành, nhưng Bốn Thỏa Ước của Don Miguel vẫn bao hàm một hệ thống triết lý về vũ trụ và nhân sinh minh bạch, giản dị, trong đó con người là một phần của tự nhiên, hài hòa, sòng phẳng và không giới hạn. 

Bốn thỏa ước có phần nào rất gần gũi với “Tứ diệu đế”- Khổ, Tập, Diệt, Đạo, bốn chân lý kỳ diệu của triết học phương Đông, chỉ dẫn con đường sống đầy đủ, hạnh phúc và tự do trong khả năng thiên phú của mỗi cá nhân, tránh khỏi ngộ nhận, ham muốn quá đà mà bỏ rơi chân tính.

Bài viết có sử dụng thông tin từ website: Tiki.vn

Sách do Nhà xuất bản Nhã Nam phát hành. 
Đặt sách giấy online tại đây Tiki.vn 

by Duong Kiyosaki
Được tạo bởi Blogger.