Thức tỉnh mục đích sống phát triển con người hoàn thiện

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ một số câu hỏi:

  • Sứ mệnh - Mục đích sống là gì?
  • Con người có Sứ mệnh không?
  • Ai là mới người được chọn?
  • Trời đất sẽ chọn ai?
  • Tại sao chúng ta phải: Thức tỉnh mục đích sống?
  • Phát triển con người hoàn thiện là phát triển cái gì?

Sau hành trình hơn 12 năm tham gia vào lĩnh vực phát triển con người, tôi vẫn đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi mục đích sống thực sự của con người là gì? Chúng ta sinh ra để làm gì? đó là một sự ngẫu nhiên từ vũ trụ bao la, hay nhân duyên nghiệp quả sinh ra. 
Tôi vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng. Nhưng trên hành trình đó, sự băn khoăn của tôi đang dần hé mở.

Mấy ngày trước, trong bữa cơm trưa Anh trai hỏi tôi rằng: em có tin sứ mệnh không?

Đã 10 năm rồi anh em chúng tôi mới ngồi lại với nhau và hỏi lại câu hỏi ấy. Nếu là 10 năm trước có lẽ tôi sẽ không ngần ngại mà khẳng định rằng có. Nhưng bây giờ, trong nhận thức của tôi một vài thứ đã thay đổi và có lẽ sẽ tiếp tục thay đổi trong 10 năm tới.

Sứ mệnh là gì?

Nói một cách tâm linh, sứ mệnh là nhiệm vụ đặc biệt mà Trời Đất trao cho người nào đó để tạo ra sự thay đổi vượt bậc hữu ích cho đời sống xã hội loài người.

Sứ mệnh nói một cách chân thực hơn có thể là bước đi tất yếu - là nhu cầu cấp bách cần có để tạo ra bước nhảy vọt trong tiến trình phát triển của con người.

Và theo như Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói rằng: "Trước khi Trời trao cho ai việc lớn thì Trời phải hành hạ người đó".

Vậy nếu có một sứ mệnh được trao, hẳn cũng phải trao cho người xứng đáng, những người dám vượt qua những thử thách để trở nên xứng đáng với Sứ mệnh của trời đất.

Sẽ rất khó để có thể khẳng định một con người cụ thể nào đó được chỉ định sinh ra để làm việc gì đó giống như những thần thoại trong cổ tích Thánh Gióng. Bởi Trời Đất này không của riêng ai, cõi người này không của riêng một dân tộc nào. Loài người chúng ta chỉ đang sống bám dựa trên trái đất này, hít thở nương nhờ bầu khí quyển này. Sự tồn tại này là không vĩnh cửu - vĩnh hằng.

Có chăng là niềm mong mỏi, là ý chí khát vọng của toàn thể dân tộc đó nuôi dưỡng và truyền thụ vào những thế hệ tiếp nối. Nhưng "trước khi trời trao cho ai việc lớn thì trời phải hành hạ - thử thách người đó".

Sứ mệnh là có đó, nhưng ai mới là người được chọn?

Bất cứ ai xứng đáng đều có thể là người được chọn, không phân biệt giai cấp, tầng lớp xã hội. 

Đức Phật Thích Ca xuất thân là hoàng tử dòng dõi thích ca, nhưng ngài đã từ bỏ lợi dưỡng để tu khổ hạnh suốt 6 năm trong rừng sâu núi độc. Cuối cùng tu thành chánh quả, tìm được con đường giải thoát cho loài người.

Đức Chúa Jesus lại sinh ra trong một hang động nhỏ không có mảnh vải che thân, được Đức mẹ đặt nằm trên đống cỏ khô, rồi được người qua đường tặng cho tấm vải đỏ quấn thân, lớn lên trong cảnh loạn lạc, cho đến khi tìm thấy chân lý, Ngài quay trở lại cứu giúp muôn dân nhưng lại phải chịu bị đóng đinh trên cây thánh giá.

Có những sứ mệnh vĩ đại lớn lao, cũng có những vấn đề cấp thiết trong xã hội cần được giải quyết. Mọi người đều có cơ hội để hoàn thành những nhiệm vụ mang tính lịch sử.

Không có sứ mệnh thất bại, chỉ có những con người chấp nhận thất bại trước những thử thách.

Nếu không trở thành một người vĩ đại, hãy sống một cuộc đời ý nghĩa

Kiếp người không kéo dài mãi để chúng ta theo đuổi những điều lớn lao vĩ đại, vậy hãy chọn sống một cuộc đời ý nghĩa với những việc làm hữu ích.

Hiệu ứng cánh bướm được Edward Norton Lorenz công bố năm 1969 với một câu nói vô cùng nổi tiếng “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas.”

Sự hiện diện của chúng ta đều đang có tác động ít nhiều tới đời sống của nhân loại và sự vận hành của vũ trụ. Một hành động xây dựng hay phá hoại đều đang tạo ra những thay đổi lớn lao sau đó.




Con người với những mức độ nhận thức khác nhau sẽ có những lựa chọn hành vi khác nhau để tạo ra những hệ quả nhất định.

Xây dựng mục đích sống

Nếu không biết làm thế nào, hãy nương tựa vào Sự thật, Lòng tốt và Cái đẹp. Chúng ta không cần phải trở nên quá thông thái để làm những việc lớn lao, cũng không nhất thiết phải trở nên giác ngộ để phổ độ chúng sinh. Chúng ta chỉ cần là những con người như chúng ta đang là. Nhưng hãy nương tựa vào Sự thật, Lòng tốt và Cái đẹp, hãy làm cho chúng trở thành lẽ sống của mình, trở thành giới định của bản thân và cuối cùng là trở thành chúng.

Mục đích sống thật sự không nên là Tiền bạc, Danh vọng hay Quyền uy. Những thứ đó chỉ là những phương tiện, không nên là mục đích cuộc đời. Hãy suy nghĩ về Sự thật, về Lòng tốt và về Cái đẹp, hãy nương tựa vào chúng. Phật hay Chúa đều là sự hiện diện của Sự thật, Lòng tốt và Cái đẹp.

Tiền bạc, danh vọng hay quyền uy có thể là những mục tiêu trong ngắn hạn, là phương tiện cho mục đích sống thực sự của chúng ta.

Không ai có thể chỉ dẫn cho người khác về mục đích sống của họ, bởi mỗi người có mức nhận thức khác nhau sẽ theo đuổi những mục tiêu khác nhau trong đời. Từ trong sâu thẳm mỗi người đều có những mong muốn, khát khao cháy bỏng. Đó là thứ mà chúng ta nên băn khoăn tìm kiếm, và nên được dẫn dắt bởi Sự thật, Lòng tốt và Cái đẹp.

Thiếu đi mục đích sống, con người sẽ trở nên vô định, thiếu hụt và bất hạnh. Khi đó tâm trí của chúng ta chỉ còn lại với khổ đau và mất mát, thiệt thòi và bất công.

By Duong Kiyosaki

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.