Thanh lọc "Tâm Trí" để có ý nghĩ tinh khiết (P2)

Bây giờ tôi sẽ nói về ý nghĩ. Tạp chất của tâm trí là gì?

Ý nghĩ rất hay thay đổi. Ý nghĩ cũng để lại ấn tượng lên tâm trí, dù là tốt hoặc xấu. Điều mà một người nghĩ cũng sẽ ảnh hưởng tới cá tính của người đó. Nếu ai đó nghĩ về cái đẹp, nếu ai đó liên tục suy ngẫm về cái đẹp, sẽ khá tự nhiên là tính cách người đó cũng sẽ được làm cho đẹp hơn. 


Nếu ai đó nghĩ về Thượng đế, về thiêng liêng, và ý nghĩ của người đó xoay quanh điều đó, thế thì tự nhiên cuộc sống của người đó sẽ trở nên được đổ đầy với thiêng liêng. Nếu ai đó nghĩ về sự thật thế thì tự nhiên sự thật sẽ trở thành một phần của người đó. 

Trong bối cảnh này tôi muốn đề nghị bạn suy ngẫm về những thứ thường có trong tâm trí bạn. Mọi lúc bạn nghĩ về gì? Hầu hết chúng ta hoặc nghĩ về tiền bạc, dục hoặc quyền lực. 

Cách đây nhiều năm có một vị vua ở Trung Quốc. Một hôm ông ấy đi tới biên giới của vương quốc vốn ở sát biển, và ông ấy đưa tể tướng đi cùng. Họ cả hai đang đứng trên đỉnh đồi ngắm nhìn đại dương trải dài hàng dặm. 

Có nhiều tàu thuyền đang chạy ngang qua, tới và đi, và nhà vua hỏi tể tướng, "Có bao nhiêu thuyền đang tới và bao nhiêu thuyền đang đi ra?" 

Tể tướng đáp, "Thưa bệ hạ, nếu ngài muốn sự thật, chỉ có ba thuyền đang tới và ba thuyền đang đi ra." 

Nhà vua nói, "Ba ư? Có nhiều thuyền ngoài đó, ông không thấy chúng ư?" 

Tể tướng đáp, "Tôi chỉ thấy ba thuyền: một của tiền bạc, một của dục và một của quyền lực. Chúng ta dành toàn bộ cuộc đời mình du hành trên ba con thuyền này." 

Đây là sự thật: quá trình suy nghĩ của chúng ta du hành trên ba thuyền này. Và bất kỳ ai du hành trên ba thuyền này sẽ không trở nên tinh khiết trong ý nghĩ. Người ta sẽ có ý nghĩ tinh khiết chỉ khi rời khỏi ba con thuyền này. 

Vì vậy sẽ là quan trọng với tất cả mọi người nếu quan sát ý nghĩ trở đi trở lại trong tâm trí; vết thương nào trong tâm trí mà ý nghĩ người đó cứ xoay xung quanh. Ý nghĩ mà tâm trí một người cứ trở đi trở lại sẽ là yếu điểm cơ bản của người đó. 

Vì thế tất cả mọi người phải khám phá điều này: nó có là tiền bạc, có là dục hay là quyền lực? Bạn có thường xuyên nghĩ về một trong những điều này không? Bạn có nghĩ về nói dối? Bạn có nghĩ về dối trá, về lừa gạt không? 

Đây tất cả là những điều nhỏ nhặt, ba điều đầu tiên là điểm chính. Nếu tâm trí bạn cứ xoay quanh ba điều này thế thì ý nghĩ của bạn không trong sạch. Chúng được gọi là những ý nghĩ uế tạp bởi chừng nào bạn còn nghĩ về chúng bạn sẽ không thể biết sự thật. 

Tinh khiết của ý nghĩ giống như điều ở Ấn Độ chúng tôi gọi là sự thật, lòng tốt và cái đẹp. Ý nghĩ tinh khiết tập trung vào ba trạng thái này. 

Bạn nghĩ về sự thật nhiều bao nhiêu?

Bạn có nghĩ chút nào về sự thật không?

Bạn có từng tự hỏi sự thật là gì không?

Trong khoảnh khắc yên tĩnh, tâm trí bạn có từng tự hỏi về nó?

Bạn có từng đau khổ trước ý nghĩ về sự thật? 

Bạn có từng cảm thấy bạn muốn hiểu cái đẹp là gì không? 

Bạn có từng cảm thấy bạn muốn hiểu hạnh phúc là gì không? 

Nếu tâm trí bạn bị vướng mắc bởi những ý nghĩ uế tạp, thế thì tâm trí bạn là không trong sáng, và không thể nào đạt được chứng ngộ với một ý nghĩ uế tạp. Ý nghĩ không tinh khiết đưa bạn hướng ra ngoài và ý nghĩ tinh khiết đưa bạn vào trong. Ý nghĩ ô trọc trôi chảy ra ngoài và xuống dưới và ý nghĩ tinh khiết trôi chảy vào trong và lên trên. 

Với người nghĩ về sự thật, về lòng tốt, về vẻ đẹp, sẽ không thể nào không thấy cuộc sống của mình được tô điểm bởi những điều đó. 

Trích "Con Đường Thiền" - Osho

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.